[TIPS][SKINCARE] Chăm sóc da mụn - Phần 3: Mụn và Chống lão hóa

Chào các chị em, sau tháng ngày xa cách mình đã trở lại đây !
Và trở lại lần này thì rất là buồn vì cuộc chiến chống lại mụn sau bao năm tháng đã trở thành cuộc chiến chống là mụn và lão hóa *trái tim thiếu nữ 25 tuổi thổn thức*.
Nếu bạn đang phân vân làm cách nào để vừa trị mụn vừa chống lại dấu hiệu lão hóa đáng ghét trên da mà không làm tình hình tệ hơn thì phải đọc bài viết này ngay luôn nhé <3.




Skincare chống lại mụn và lão hóa da

« Mọi cô gái trên 24 tuổi đều nên bắt đầu dùng kem mắt »

Điều này có nghĩa là gì ? LÀ GÌ ? Là sau 24 tuổi thì da bắt đầu lão hóa đó.
Quá trình lão hóa da trước đây diễn ra chậm hơn. Tuy nhiên do các điều kiện môi trường hiện nay như : ô nhiễm khói bụi, thực phẩm sạch bẩn, lối sống không lành mạnh vân vân và mây mây khiến người tình lão hóa đến sớm hơn và là niềm đau của vô số cô gái tâm hồn vẫn còn đang dậy thì.
Vậy thì phải chống lão hóa để cứu vãn tuổi xuân như thế nào ? Và vừa chống lão hóa vừa trị mụn thì phải làm sao ?



Vừa trị mụn vừa chống lão hóa da là một vấn đề khá khó. Chúng ta đều biết rằng người da khô thường sẽ bị lão hóa hơn da dầu hoặc da hỗn hợp. Đáng buồn là đa số các sản phẩm đặc trị mụn hiện nay đều sẽ làm da trở nên khô và bong tróc hơn bình thường một chút. Điều này khiến các dấu hiệu lão hóa trên da trở nên tệ hơn. Mặt khác, các sản phẩm chống lão hóa lại thường ẩm và có gốc dầu. Chẳng còn gì tệ hơn việc đắp dầu lên da mụn cả.

Ôi chao nghe phức tạp quá. Chẳng lẽ không còn cách nào tốt cho cả hai ?
Câu trả lời là hãy tìm cách layer hợp lý giữa các sản phẩm trị mụn và chống lão hóa. Đặc biệt chú ý khi mua skincare phải chọn loại nào dịu dàng lành tính không gây khô da một chút.
Đối với các sản phẩm trị mụn : Đầu tiên là một em tẩy da chết hóa học thật ngon lành chứa nhiều Salicylic acid (BHA) vừa giúp da mịn màng vừa dưỡng ẩm tốt. Bạn có tin là 3 năm qua mình vẫn trung thành với BetaSalic 2.0 mặc dù đã thử qua kha khá các loại skincare mới không ? Có thể là do mình hợp với Beta Salic nữa nhưng một lời khuyên khác là da đã mụn thì càng không nên thay đổi sản phẩm skincare quá nhiều bạn nhé. Hoặc nếu BHA không hợp thì chọn em tẩy da chết nào có chứa benzyol peroxide cũng được nhé. 2 thành phần này cực tốt cho da mụn đấy hihi.
Murad là một hãng có các sản phẩm chuyên trị mụn và chống lão hóa rất hiệu quả. Tuy nhiên đã dùng thì phải dùng cả bộ. mà cả bộ thì hơi chát mà mình cũng chưa biết có hợp da mình không nên mình vẫn chưa dùng thử. Bạn nào thích thì nghía qua nhé.

Về phần chống lão hóa, chú ý chọn các sản phẩm nhẹ nhàng nhất. Tốt nhất nên chú trọng vào các chức năng như làm da mượt mà và rạng rỡ hơn. Chống lão hóa, bổ sung và tái tạo da là những thành phần không thể thiếu. Mà thực ra những thành phần này trong các sản phẩm chống lão hóa mình thấy khá là vô bổ. Chúng ta thực sự không cần phải mượn đến kem dưỡng để chống lão hóa đâu ạ. Ăn uống hoặc tập tành là 1 phương pháp tốt (Mà mình sẽ viết tiếp vài bài để nói về việc này :P)
Dưới đây là routine mà mình đang sử dụng. Lưu ý là chỉ để tham khảo thôi nhé.
Về da : Da của mình hỗn hợp thiên dầu. Một năm mình ra nước ngoài thì chuyển về hỗn hợp thiên khô. Giờ về da thường. Mụn nội tiết của mình cũng đã khỏi, tuy nhiên da vẫn có mụn ẩn và thường không sáng lắm.

Mình dưỡng da khi bị mụn và đến tuổi da lão hóa như thế nào ?

Bước 1 : Rửa mặt 

Da mụn nên mình thường chọn loại sữa rửa mặt có bọt. Hiện tại mình đang dùng Caudalie Foam Cleanser. Khá sạch và dịu nhẹ. Mình sẽ review ở bài sau.
Caudalie Foam Cleanser. Hãng này có dòng Serum chiết xuất từ nho chuyên chống lão hóa khá nổi tiếng nữa ^^!
Sữa rửa mặt thì khá là vô biên, nhưng về cơ bản bạn chỉ cần dùng loại nào không gây cảm giác khô da sau khi sử dụng là ổn. Vì da khô sẽ làm cả vết nhăn lẫn mụn trên da lộ rõ hơn và tệ hơn là da lâu lành hơn. Tuy nhiên cũng đừn dùng loại nào ẩm quá nhé. Tịt lỗ chân lông lại toi.
Buổi tối thì tẩy trang thật cẩn thận. Đợt này mình dùng dầu tẩy trang của The Face Shop Real Blend Cleansing Oil. Lúc đầu mua vì bao bì đẹp. Mua dùng rồi thì thấy cũng thích :P. Chính ra mình dùng dầu tẩy trang của Shu lại không hợp. Mặt bẩn với cả bị lên mụn nhiều hơn.
Em này dòng bình dân của The Face Shop, chai có 2xx K nhưng tẩy khá sạch và mướt các người tình nhé !

Nhấn mạnh thêm một lần nữa là hãy dùng mỹ phẩm vì hợp chứ đừng vì người khác review hay vì đắt hay rẻ bạn nhé !

Bước 2 : Tẩy da chết hóa học BHA


Vấn đề này có lẽ đã nói nhiều rồi. Các sản phẩm tẩy da chết dạng kì thực ra vừa không tốt cho da vừa không tốt cho môi trường. Các hạt kì này thực chất là các hạt nhựa li ti. Bạn chà xát với da sẽ để lại những vết xước và lâu dần khiến da bị tổn thương chứ không có tốt lành gì hết. Chưa kể các hạt nhựa này còn cực kì ô nhiễm môi trường do có kích thước nhỏ không có máy lọc nước nào lọc lại được.
Bởi vậy mà mình khuyến khích mọi người dùng tẩy da chết hóa học. Mình dùng Beta Salic 2.0 3 năm nay rồi. Rẻ tiền, 180k một tuýp thôi, hết lại mua. Mình dùng vì thấy thành phần tốt và lành tính. Các bạn tham khảo thêm nhé.

Sở dĩ BHA đặc biệt được khuyên dùng ở đây vì ngoài khả năng loại bỏ da chết, BHA cũng được biết tới là một trong những thành phần chống lão hóa da cực kì hiệu quả nữa. Cơ chế hoạt động của BHA là thúc đẩy nhanh quá trình tái sinh của da và đẩy lớp da chết bong tróc bên ngoài đi. Vừa an toàn, vừa ngăn ngừa lỗ chân lông tắc nghẽn mà da mặt lúc nào cũng mịn màng đáng yêu.
Thêm điểm cộng nữa là BHA duy trì độ ẩm khá tốt, giúp da ít bị nốt đỏ và mất nước nhé.

Bước 3: Benzoyl peroxide – Trị mụn sưng và viêm

Bước này là optional thôi không bắt buộc nhé. Mình thường dùng sau khi bôi BHA nhưng chi trước đây khi bị mụn nặng có dấu hiệu sưng và viêm thôi. Benzyol Peroxide (BP) bán nhiều tại các hiệu thuốc và chỉ nên chọn loại 2.5% đến 5% thôi nhé.
À ngoài ra trước khi dùng nên test nhé. Da yếu quá thì nên dùng xen kẽ ngày đêm và bôi kem chống nắng thật kỹ. Còn nếu da bạn bị mụn chỉ ở mức bình thường thì cứ hồn nhiên mà bỏ qua bước này, BHA là đủ rồi ạ !

Bước 4 : Serum

E hèm, Serum thì nên chọn loại nào thiên về khả năng chống lão hóa một chút. Nhưng cũng chú ý loại nào texture mỏng nhẹ thôi, đừng dày và ẩm quá nhé. Mình đang dùng Caudalie Vinoperfect Radiance Serum. Hứa (lại hứa) sẽ  review chi tiết trong thời gian sớm nhất ạ !



Riêng phần mắt là phần da nhạy cảm thì nên dùng kem dưỡng riêng và ẩm hơn một chút. Mình đang dùng Kieh’s Creamy Eye Treatment with Avocado. Nhưng nói thật là dùng cho … vui thôi. Chứ hiệu quả thì chắc để … dăm chục năm nữa mình review lại.

Bước 5: Chống nắng và dưỡng ẩm ban ngày

Một số em chống nắng mà mình rất thích của Bioderma. Bên phải ngoài cùng là em chống nắng dạng thỏi dùng đi du lịch rất tiện lợi.

Nếu có makeup thì các bạn nên dùng kem chống nắng thôi, để da không bị bí quá. Mình thì lười makeup những ngày có mụn nên mình chọn loại kem chống nắng có chức năng làm nền.
Nghe không hoang tưởng làm đâu vì mình dùng Bioderma Photodermax Tinted Cream SPF 50+.
Loại này dạng như kem chống nắng có chức năng che phủ như nền vậy đó. Mặc dù che chỉ 50-50 thôi nhưng thật ra mình cũng không muốn che quá bí da. Em này cũng đủ ẩm vào những ngày bôi thuốc trị mụn da khô như ngói nên càng không phải phàn nàn. Nếu có dịp (lại nếu) mình sẽ review chi tiết hihi.

Bước 6: Dưỡng ẩm ban đêm


Ca này khó nhất. Vì vừa phải chống lão hóa vừa lại phải đủ ẩm mà lại không được dày quá bí da gây mụn…
Mình dùng LAROCHE-POSAY Hydrean Légère. Đơn giản vì hãng này các sản phẩm trị mụn đều rất hạp với da của mình. Em này lại ẩm rất vừa phải nữa. Tuy tác dụng chống lão hóa không rõ rệt lắm (thực tế thì làm gì có sp nào chống lão hóa tác dụng rõ rệt ?). Nhưng mình đã rất tin tưởng vào bước serum rồi nên bước này bỏ qua tạm vậy :x.
Túm cái váy lại là trị mụn và chống lão hóa không đến mức thù không đội trời chung phải không các bạn ?

Còn bạn, bạn trị mụn và chống lão hóa da như thế nào ? Kể cho mình nghe với nha !

Nhận xét